Oxford uk hay cái giá phải trả quá đắt?

Gần đây mình có nhận được khá nhiều băn khoăn của các bạn sinh viên rằng giá học ở trung tâm Oxford hơi "chát". Vậy mình xin nói vài điều để các bạn cân nhắc.

1. Mục tiêu học tiếng anh của các bạn là gì? Có phải sẽ giao tiếp trôi chảy, nghe nói thành thạo với những người - đặc biệt là người nước ngoài? Sau này thực sự tự tin vào khả năng nói và làm việc bằng tiếng anh của mình? Hay đạt một chứng chỉ quốc tế có giá trị cao, sau này ra trường có ưu điểm là tiếng anh nói lưu loát? nhất là dễ dàng để các bạn đi du học và xin học bổng ở nước ngoài? Thậm chí chỉ đơn giản là thành "siêu sao" tiếng anh ở trong lớp?

Vậy bạn có học ở những trung tâm VN giá rẻ, chỉ vài trăm nghìn đồng, để suốt ngày học ngữ pháp chán ngấy? Rồi khi gặp một người nước ngoài nào đó bạn "lắp bắp" mãi người ta không hiểu mô tê gì (vì ngay cả người dạy bạn phát âm cũng không đúng làm sao dạy bạn "chuẩn" được?)

Những trung tâm có vài "anh\chị" tây ba lô, không hề có trình độ sư phạm, không bao giờ biết cách dạy bạn đúng phương pháp để bạn biết mình sai và nên học như nào cho đúng. Những trung tâm này thường rẻ vì giá phải trả cho "giáo viên" cực thấp. Kết quả tuy bạn có học với "tây" mà kết quả chỉ bằng Zero. Chẳng được luyện cho đúng cách sao có kết quả được?

2. Bạn chỉ muốn bỏ khoảng 500.000 -2 triệu đồng cho một khóa học tiếng anh. Sau 4 năm đại học. Bạn học "vật vờ" ở hết nơi này nơi kia. Kết quả người ta chỉ dạy cho bạn ngữ pháp, nghe nói, hay những thứ đại loại thế, mà không hề có mục tiêu cụ thể. Bạn thích gì người ta sẵn sàng "chiều" bạn mà không đánh giá được trình độ thực sự của bạn, bạn đang yếu phần gì, trình độ đang ở mức nào. Nên có những lớp học có người khá với người chỉ mới biết "hello". Thường hết một khóa bạn lại chán và tìm nơi khác để tiếp tục "sai lầm" của mình.

3. Học tiếng anh tự học là điều rất quan trọng. Tuy nhiên bạn cần có 1 người giáo viên tốt, chỉnh sửa cho bạn từng li từng tí cách phát âm sai, sửa bài viết nhiều lỗi cho bạn, hướng dẫn bạn cách học khoa học nhất, đưa ra mục tiêu học tập rõ ràng cho bạn. Bạn có thể tự học nghe và đọc, nhưng viết và nói thì cần có người thực sự "chuyên nghiệp" giúp bạn. Trong quá trình học bạn cần học phản xạ nói, như vậy bạn mới "tự nhiên" khi gặp người nước ngoài được. Tớ gặp rất nhiều bạn "siêu cao thủ" món ngữ pháp và từ vựng, nhưng khi gặp người nước ngoài vẫn lúng búng như gà mắc tóc. Dù trong đầu biết hết các từ và muốn nói nọ kia.

Chỉ khi giáo viên người bản ngữ có thể hiểu bạn nói gì, thì khi gặp những người nước ngoài khác bạn nói họ mới có thể hiểu được.

Tóm lại. Bạn nên xác định mục tiêu tiếng anh của mình và nếu không muốn ném tiền qua cửa sổ (cho một số người nhặt) thì bạn hãy bắt đầu việc học thật sự có hiệu quả với người bản ngữ giàu kinh nghiệm (như ở trung tâm Oxford).

Các cụ nói Đắt sắt ra miếng mà? Bạn muốn sắt vụn hay sắt miếng là tùy quyết định của cac bạn!Đừng tiếc tiền mà thành ra quá đắt, vừa chẳng được gì lại mất thời gian. Đầu tư học tiếng anh chính là đầu tư tương lai cho các bạn đó. Nên phải tìm "nguồn" để đầu tư cho hiệu quả nhất phải không?

(mà thực tế, so sánh giá với BC, ACET, Appollo, Clever Learn thì Oxford vừa chất lượng mà học phí lại rẻ nhất đóa)^^

No comments:

Search This Blog